Mạng xã hội (social networking) là dịch vụ nối kết các thành viên có cùng sở thích, có cùng các nhóm nhu cầu hoạt động như trò chuyện, kinh doanh, giải trí...trên internet lại với nhau với nhiều mục đích khác nhau không phân biệt không gian và thời gian.
Mạng xã hội có những đặc điểm như: tính liên kết cộng đồng
cao, khả năng tương tác sâu rộng và khả năng truyền tải, lưu trữ thông tin rất
lớn.
Mạng xã hội giúp các thành viên có cùng những nhóm sở thích
hay nhu cầu xích lại gần nhau hơn, nó đóng vai trò như một thế giới thông tin,
giải trí và đã trở thành một phần tất yếu, mỗi ngày cho hàng trăm triệu thành
viên khắp thế giới. Các mạng xã hội xây dựng nhiều phương cách để các thành
viên tìm kiếm bạn bè, đối tác như dựa trên thông tin cá nhân, hoặc dựa trên các
trang, group, fanpage sở thích cá nhân (như thể thao, phim ảnh, sách báo, hoặc
ca nhạc), lĩnh vực quan tâm: trò chuyện, truyện hài, các vấn đề xã hội, học tập
kinh doanh hay mua bán...
Hiện nay thế giới có hàng trăm dịch vụ mạng xã hội khác
nhau, với MySpace và Facebook nổi tiếng nhất trong thị trường Bắc Mỹ và Tây Âu;
Orkut và Hi5 tại Nam Mỹ; Friendster tại Châu Á và các đảo quốc Thái Bình Dương.
Dịch vụ mạng xã hội khác gặt hái được thành công đáng kể theo vùng miền như
Bebo tại Anh Quốc, CyWorld tại Hàn Quốc, Mixi tại Nhật Bản và tại Việt Nam xuất
hiện rất nhiều các dịch vụ mạng xã hội như: Zing Me, YuMe, Tamtay...
Năm 2006, sự ra đời của Facebook đánh dấu bước ngoặt mới cho
hệ thống mạng xã hội trực tuyến với nền tảng lập trình “Facebook Platform” cho
phép thành viên tạo ra những công cụ (apps) mới cho cá nhân mình cũng như các
thành viên khác dùng. Facebook là một website truy cập miễn phí do Công ty
Facebook, Inc điều hành, Mark Zuckerberg
là người đứng đầu. Người dùng có thể tham gia các mạng lưới được tổ chức theo
thành phố, nơi làm việc, trường học và khu vực để liên kết và giao tiếp với
người khác. Mọi người cũng có thể kết bạn và gửi tin nhắn cho nhau, và cập nhật
trang hồ sơ cá nhân của mình để thông báo cho bạn bè biết về trang cá nhân của
mình. Facebook nhanh chóng gặt hái được vô số thành công vượt bậc, nhờ việc
nghiên cứu và mang lại hàng trăm tính năng mới cho Facebook. Hiện nay, Facebook
đã có trên hơn 1 tỷ thành viên và người ta ví von nó như “quốc gia đông dân thứ
3 thế giới”.
Zalo được phát triển bởi đội ngũ kỹ sư của công ty VNG (Công
ty Cổ phần Game Việt Nam). Phiên bản đầu tiên được ra mắt vào ngày 08/08/2012
không nhận được sự quan tâm nhiều từ người dùng. Tháng 12/2012, Zalo chính thức
ra mắt, đi theo mô hình ứng dụng trên điện thoại di động và nhanh chóng thu hút
được một lượng lớn người dùng Việt Nam nhờ việc sản phẩm hoạt động tốt, ổn định
trên hạ tầng mạng Việt Nam.
Các ứng dụng chủ yếu của Zalo bao gồm nhắn tin, nhắn tin
miễn phí (có chia sẻ cảm xúc, hình ảnh và video), gọi điện miễn phí (gọi thoại
và gọi video), chia sẻ trạng thái (bình luận được, chỉ xem được bình luận của
bạn bè chung), kết bạn.
Các ưu điểm của Zalo được người dùng ưa thích bao gồm:
- Tốc độ nhắn tin nhanh và ổn định trên cả ba băng tầng 2G, 2.5G, 3G, 4G và đặc biệt là wifi.
- Tính năng tin nhắn thoại trong thời gian 5 phút.
- Chức năng “Nhật ký” để người dùng đăng cảm xúc và tải ảnh.
- Tính bảo mật cao, khả năng thu hồi lại tin nhắn khi gửi đi.
Như vậy, với những ưu
điểm nổi bật cùng những giá trị tinh thần hữu ích mang lại, các loại hình mạng
xã hội hiện nay đang trở thành một công cụ hữu ích, một địa chỉ tin cậy của
người dùng. Mạng xã hội là một phần thiết yếu của cuộc sống hiện đại ngày nay.
0 comments:
Đăng nhận xét