Thứ Bảy, 16 tháng 1, 2021

Ý nghĩa vai trò Big Data đối với cuộc cách mạng 4.0

Trong Cách mạng Công nghiệp 4.0, Big Data đóng một vai trò rất quan trọng. Big Data chứa đựng, xử lý và cung cấp thông tin một cách đa dạng, đầy đủ nhất có thể. Nó ra đời góp phần to lớn cải thiện khả năng lưu trữ với khối lượng “khổng lồ”, mà không một máy móc hay công cụ truyền thống nào có thể đáp ứng được. Do tính bao hàm rộng rãi, Big Data chứa đựng trong mình rất nhiều nguồn thông tin quan trọng, hữu ích, có tính quyết định tới vấn đề nghiên cứu cũng như ứng dụng của nhiều lĩnh vực khác nhau. Do vậy, Big Data ngày nay không ngừng được đầu tư phát triển và hoàn thiện từng ngày. Để phục vụ những hoạt động nghiên cứu cũng như thương mại của con người.

Big Data có vai trò quan trọng


Trong bối cảnh kinh tế - xã hội đầy tính cạnh tranh, đặc biệt là khi nhân loại bước vào Cách mạng Công nghiệp 4.0, thì việc sở hữu những Big Data giá trị góp phần không nhỏ, quyết định sự phát triển của mọi tổ chức, doanh nghiệp nào. Thông tin là thứ vô hình và có giá trị khó lường, việc vận dụng chính xác các nguồn thông tin và khai thác nó một cách đầy đủ, có thể là cơ hội cho mọi doanh nghiệp tổ chức vươn lên và đi đầu xu thế của ngành, lĩnh vực mình hoạt động.

Nói về những lợi ích của Big Data, chúng ta có thể kể tới như: (1) tiết kiệm về thời gian, công sức khi truy cập thông tin, (2) gia tăng khả năng tương tác, (3) tối ưu hóa được các sản phẩm, dịch vụ của chúng ta và doanh nghiệp thương mại, (4) tạo thêm nhiều lựa chọn và giúp người dùng gia tăng khả năng quyết định.


Khi viết một bài luận và lên Google truy cập, bạn sẽ được gợi ý rất nhiều nội dung liên quan bạn mong muốn, ví dụ bạn cần tìm “thú cưng”, ngay lập tức Google bằng kho dữ liệu khổng lồ của mình, sẽ gợi ý cho bạn các cửa hàng bán thú cưng, các fanpage hội yêu thú cưng, cách chăm thú cưng hay hình ảnh các con thú cưng... Khi bạn tham gia mạng xã hội Facebook, bạn sẽ được gợi ý những người bạn mình chưa quen biết, nhưng có thể bạn và họ có những người bạn chung nào đó. Facebook sẽ giới thiệu cho bạn lựa chọn kết bạn. Thậm chí, thông qua việc bạn “like” những nội dung nào đó, Facebook sẽ nghiên cứu, phân tích những sở thích nào phù hợp với bạn, để từ đó gợi ý cho bạn những nhóm hoặc những nội dung phù hợp với bạn..



Các doanh nghiệp kinh doanh hiện nay (chủ yếu là các doanh nghiệp có yếu tố công nghệ) họ rất thông minh, nhanh nhạy trong việc thu thập các thông tin khách hàng và khai thác nó một cách có hiệu quả. Kết quả là hoạt động kinh doanh của họ luôn có chiều hướng gia tăng lợi nhuận. Vậy vì đâu họ có thể có được lượng khách hàng lớn, đều đặn đến vậy và cơ sở nào cho họ nhiều thông tin về khách hàng đến thế ? Câu trả lời là khi khách hàng truy cập internet hoặc hoạt động trên các trang mạng xã hội, Big Data sẽ tổng hợp, thu thập các nhu cầu, sở thích và thông tin người dùng vào bộ nhớ của mình để làm căn cứ cho việc cung cấp dữ liệu, sản phẩm thích hợp cho người dùng.


Hơn thế nữa, Big Data đóng vai trò hữu ích cho các tổ chức quốc tế, các nhà nước, Chính phủ trong việc dự báo, điều tra, giám sát hay hoạch định chính sách…Big Data thể hiện được vai trò quan trọng trong các phân tích dự báo về các vấn đề như dân số, bệnh dịch, an ninh lương thực, nhu cầu xã hội, an toàn giao thông...Làm cơ sở và nền tảng cho những quyết định về mục tiêu, chính sách kinh tế - xã hội toàn cầu.


Như vậy, Cách mạng Công nghiệp 4.0 với một trong những nền tảng là Big Data, đang thực sự khẳng định được tính hiệu quả, chất lượng trong xu thế sản xuất số hóa hiện nay. Hy vọng rằng, với những thành công mà Big Data đang có sẽ là động lực cho những bước tiến dài về công nghệ thông tin, những công nghệ mới góp phần thay đổi nền sản xuất theo hướng hiện đại, hiệu quả và nâng cao hơn nữa chất lượng cuộc sống nhân loại.


- HỎI ĐÁP CÁCH MẠNG 4.0 - 
 

1 comments:

  • Nhận xét này đã bị tác giả xóa.
    Tăng Thư says:
    lúc 13:46 14 tháng 2, 2023

    Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

Đăng nhận xét