Các nhà nước tư sản dù được tổ chức dưới hình
thức chính thể nào thì vẫn đều có chung một cách thức tổ chức bộ máy nhà nước
trên cơ sở thuyết phân quyền nhằm chống lại sự độc đoán chuyên quyền của chế độ
chuyên chế phong kiến, giải quyết những vấn đề thuộc nội bộ của giai cấp tư sản
và che đậy bản chất thực của mình trước quần chúng nhân dân lao động.
Nội dung của thuyết phân quyền là sự phân
chia quyền lực nhà nước thành 3 nhánh quyền: lập pháp, hành pháp và tư pháp. Ba
nhánh quyền này phải được giao cho ba cơ quan nhà nước khác nhau nắm giữ trên
một cơ chế kìm chế, đối trọng nhau nhưng độc lập với nhau, yếu tố chủ đạo của
học thuyết là “dùng quyền lực để hạn chế quyền lực”.
Trên cơ sở của nguyên tắc phân chia quyền
lực, về cơ bản bộ máy nhà nước tư sản bao gồm những bộ phận sau:
Bộ máy nhà nước tư sản trong lịch sử loài người |
1. Nghị viện
Về hình thức, nghị viện tư sản là cơ quan
quyền lực cao nhất, nắm quyền lập pháp. Về cơ cấu tổ chức nghị viện tư sản cớ
thể được tổ chức theo cơ cấu 1 viện cũng có thể được tổ chức theo cơ cấu nhiều
viện nhưng phần lớn các nước có cơ cấu 2 viện: thượng nghị viện và hạ nghị
viện. Với nghị viện có cơ cấu 2 viện về nguyên tắc thượng nghị viện có ít quyền
hơn so với hạ nghị viện và được hình thành bằng nhiều hình thức khác nhau: bầu,
bổ nhiệm, thừa kế... Hạ nghị viện được hình thành bằng hình thức bầu cử.
Quyền lực của nghị viện tư sản ở các giai
đoạn phát triển khác nhau của nhà nước tư sản cũng hết sức khác nhau. Ơ giai
đoạn đầu của nhà nước tư sản vai trò của nghị viện là hết sức lớn. Đây chính là
chế định dân chủ nhất trong cơ cấu tổ chức bộ máy nhà nước tư sản, là cơ sở hợp
pháp để giai cấp tư sản đấu tranh gạt bỏ đặc quyền, đặc lợi của giai cấp phong
kiến, điều này hoàn toàn đúng với câu nói: “nghị viện Anh có thể làm được mọi
việc trừ việc biến đàn bà thành đàn ông”. Chuyển sang giai đoạn đế quốc chủ nghĩa,
chế độ nghị viện mất dần vai trò là trung tâm quyền lực chính trị, ảnh hưởng
của nghị viện trong đời sống nhà nước bị giảm sút do xu hướng tập trung quyền
lực vào hệ thống cơ quan hành pháp. Hiện nay, việc xem xét sự phát triển của
nghị viện tư sản là hết sức phức tạp và khó khăn, bởi lẽ nghị viện tư sản hiện
nay không đơn thuần chỉ là cơ quan lập pháp mà đóng vai trò quan trộng đối với
quá trình phát triển dân chủ (đặc biệt ở những nước mà các đảng cánh tả nắm
được đa số ghế trong nghị viện).
2. Nguyên thủ quốc gia
Nguyên thủ quốc gia là người người đớng đầu
nhà nước, đại diện cho các quốc gia trong các quan hệ đối nội và đối ngoại.
Chức vụ này trong các nhà nước có các hình
thức chính thể khác nhau, sự hình thành và thẩm quyền cũng hết sức khác nhau. Trong
các nhà nước có hình thức chính thể quân chủ lập hiến nguyên thủ được hình
thành bằng con đường truyền kế, và được nhìn nhận như là biểu tượng cho truyền
thống và sự thống nhất dân tộc (Nhật Bản, Vương quốc Anh...).
Ở các nước có chính thể cộng hoà, nguyên thủ
quốc gia được hình thành thông qua con đường bầu cử. Tuy nhiên thẩm quyền của
họ cũng hết sức khác nhau ở các loại hình chính thể khác nhau. Nếu như trong
chính thể cộng hoà tổng thống quyền lực của nguyên thủ là hết sức lớn, vừa là
người đứng đầu nhà nước, vừa là người đứng đầu cơ quan hành pháp (Mỹ, Mêxicô,
Philippin...), thì trái lại ở những nước có chính thể cộng hoà đại nghị cũng
giống như các nước có chính thể quân chủ lập hiến, nguyên thủ quốc gia phần lớn
mang tính chất đại diện hình thức. Tuy nhiên, nguyên thủ quốc gia cũng có ảnh
hưởng nhất định trong việc thành lập chính phủ hoặc trong một số vấn đề khác
nhờ sử dụng sứ mạng đạo đức và là biểu tượng của vị đứng đầu đầu nhà nước (Đức,
Ý, Nhật Bản...).
3. Chính phủ
Chính phủ là cơ quan nắm quyền hành pháp
trong nhà nước tư sản. Chính phủ đóng một vai trò cực kỳ quan trọng và giữ vị
trí trung tâm trong bộ máy nhà nước. Trên thực tế, chính phủ tư sản quyết định
phần lớn các chính sách đối nội và đối ngoại của nhà nước tư sản.
Cách thức hình thành chính phủ trong các nhà
nước tư sản cũng hết sức khác nhau . Đối với những nước có chính thể cộng hoà
tổng thống, chính phủ được thành lập không phụ thuộc vào nghị viện, đứng đầu
chính phủ là tổng thống, những nước này không đặt ra chức vụ thủ tướng. Đối với
các nước có chính thể cộng hoà đại nghị hoặc quân chủ đại nghị, chính phủ được
thành lập trên cơ sở của đảng chính trị nắm đại đa só ghế trong nghị viện. Thủ
tướng chính phủ và các thành viên chính phủ có thể do tổng thống bổ nhiệm
(Italia, Pháp, Nhật), có thể do tổng thống kết hợp với nghị viện bầu (Đức).
4. Toà án
Toà án tư sản nắm quyền tư pháp, Toà án có
vai trò rất quan trọng trong việc thực hiện quyền lực chính trị của giai cấp tư
sản.
Các thẩm phán của nhà nước tư sản thường có
tính chuyên nghiệp cao, chủ yếu được bổ nhiệm với nhiệm kỳ dài, thậm chí ở một
số nước là nhiệm kỳ suốt đời, nếu bảo đảm sức khỏe và không phạm tội.
Tuy nhiên ở các hệ thống pháp luật khác nhau,
thẩm quyền và phương thức hoạt động của toà án cũng khác nhau, đặc biệt là giữa
hệ thống pháp luật Ăng lô - Xắc xông và Hệ thống pháp luật Châu Âu lục địa.
Bên cạnh hệ thống toà án cổ điển, nhà nước tư
sản còn thiết lập các toà án khác như: toà hành chính, toà thương mại, toà vị
thành niên, toà bảo hiến.../.
Tham khảo thêm:
-
- Phương pháp luận và nghiên cứu khoa học của lý luận
-
- Những quan điểm phi Mác xít về nguồn gốc của nhà nước
-
- Tìm hiểu về nguồn gốc của nhà nước
-
- Bản chất của nhà nước là gì?
-
- VAI TRÒ CỦA NHÀ NƯỚC TRONG XÃ HỘI CÓ GIAI CẤP
-
- Các kiểu nhà nước trong lịch sử
-
- Chức năng của nhà nước
-
- Hình thức nhà nước là gì?
-
- Bản chất tổ chức bộ máy và hình thức của nhà nước
-
- Sự ra đời bản chất và sự phát triển của nhà nước
-
- Chức năng của nhà nước tư sản trong lịch sử
-
- Tìm hiểu về tổ chức bộ máy nhà nước tư sản
-
- Hình thức nhà nước Tư sản trong lịch sử
-
- Tìm hiểu về sự ra đời của nhà nước Xã hội chủ nghĩa
-
- Tìm hiểu về bản chất của nhà nước xã hội chủ nghĩa
-
- Quy luật phát triển của Nhà nước Xã hội chủ nghĩa
-
- Tìm hiểu về hình thức Nhà nước xã hội chủ nghĩa
-
- Những chức năng của nhà nước xã hội chủ nghĩa
-
- Tìm hiểu về bộ máy nhà nước Xã hội chủ nghĩa
-
- Các bộ phần cấu thành của Bộ máy Nhà nước xã hội chủ nghĩa
-
- Tìm hiểu về hệ thống chính trị xã hội chủ nghĩa
-
- Vai trò của nhà nước trong hệ thống chinh trị xã hội
-
- Vị trí và vai trò của Đảng cộng sản trong hệ thống chính trị
-
- Tìm hiểu các các tổ chức xã hội trong hệ thống chính trị
-
- Những vấn đề về đổi mới hệ thống chính trị
-
- Tìm hiểu về nguồn gốc của pháp luật
-
- Bản chất của pháp luật là gì?
-
- Tìm hiểu các thuộc tính của pháp luật
-
- Cùng tìm hiểu về các kiểu pháp luật
-
- Cùng tìm hiểu về các hình thức của pháp luật
-
- Cùng tìm hiểu về pháp luật chủ nô
-
- Tìm hiểu về pháp luật thời phong kiến
-
- Tìm hiểu về hình thức pháp luật tư sản
-
- Cùng tìm hiểu về bản chất pháp luật tư sản
0 comments:
Đăng nhận xét